Những tố chất cần có khi học ngành Thương mại điện tử

Bạn là một bạn trẻ đam mê kinh doanh? Bạn muốn kết hợp kinh doanh với công nghệ 4.0 để thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tận dụng lối truyền thống vào hiện đại công nghệ, thương mại điện tử với ưu điểm kinh doanh trên nền tảng trực tuyến với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và mạng Internet sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các bạn genZ.

Là một ngành học nổi bật, đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây? Ngành Thương mại điện tử là ngành học liên quan đến việc sử dụng các công nghệ điện tử và Internet để thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Vậy để học tốt ngành học này, sinh viên cần có những tố chất nào?

Đam mê kinh doanh

Ngành học Thương mại điện tử liên quan đến việc mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Do đó để giỏi trong lĩnh vực này, bạn phải là người đam mê kinh doanh, nhanh nhạy và nắm bắt được các cơ hội mở rộng dịch vụ của mình trên hầu hết tất cả những nền tảng kinh doanh trực tuyến.

Đam mê kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp sinh viên thương mại điện tử có thể phát triển các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp của mình. Cụ thể, đam mê kinh doanh sẽ giúp sinh viên: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh; Nắm bắt tâm lý khách hàng; Năng động, sáng tạo; Kiên trì, vượt khó,…

Sự yêu thích, đam mê sẽ là yêu cầu hàng đầu đối với những ai quyết định gắn bó học và theo nghề lâu dài với ngành này. Có đam mệ, người học mới có động lực tiếp thu kiến thức, vượt qua mọi áp lực và phấn đấu hết mình cho nghề nghiệp sau này.

Yêu thích công nghệ

Với đặc trưng số hóa mọi hoạt động giao dịch, tất cả nhân sự làm việc trong ngành Thương mại điện tử đều phải có hiểu biết về công nghệ, đặc biệt là các tính năng trong các ứng dụng của phần mềm kinh doanh.

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không “lạc quẻ” trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng để có thể sử dụng một cách thành thạo các phần mềm, công cụ liên quan đến thương mại điện tử, để thực hiện các công việc một cách hiệu quả. Việc làm trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng và đối tượng khách hàng.

Khả năng sáng tạo, xu hướng thị trường

Thị trường Thương mại điện tử luôn thay đổi và phát triển, đòi hỏi cách doanh nghiệp cần có sự sáng tạo và nhạy bén để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh với đối thủ khác, phương thức quảng bả sản phẩm, các giao diện trên web, ứng dụng di động… phải luôn được đổi mới, thu hút thị hiếu của người tiêu dùng.

Mỗi một doanh nghiệp, cá nhân Thương mại điện tử cũng cần nắm được xu hướng thị trường là những thay đổi về nhu cầu, hành vi của khách hàng, cũng như phát triển của công nghệ để từ đó theo dõi và nắm bắt, đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu

Đây là một kỹ năng mềm dành cho các ngành nghề và tất cả mọi người. Tuy nhiên nó lại là một kỹ năng, yêu cầu quan trọng cho những người làm về lĩnh vực Thương mại điện tử.

Kỹ năng tìm kiếm thông tin giúp chúng ta biết về thông tin chi tiết thị trường, nhu cầu, hành vi của khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Bởi trong thời đại thông tin, việc biết và nắm giữ được những thông tin quan trọng giúp ích rất nhiều cho công việc, tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác.

Phân tích dữ liệu là kỹ năng giúp bạn hiểu rõ về những dữ liệu thu thập được để phân tích, đánh giá giữ liệu bán hàng, khách hàng. Từ đó mới giúp bạn đưa ra những quyết định nhanh và chính xác trong công việc.

Nhìn chung, tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu là hai kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể thành công trong lĩnh vực Thương mại điện tử.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Thương mại điện tử là một mô hình các mối quan hệ phức tạp. Từ nhà đầu tư, đối tác, các chủ nhân nhỏ lẻ đến khách hàng, đối thủ,…

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là điều cần thiết cho lĩnh vực này. Có được kỹ năng này, bạn sẽ là những người có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và các thành viên nội bộ trong doanh nghiệp cũng như có thể dễ dàng phối hợp trong công việc với nhau một cách hiệu quả để đạt được mục đích chung.

Tốc độ phát triển nhanh trong những năm gần đây của ngành Thương mại điện tử kéo theo nguồn nhân lực có nhu cầu ngày càng cao. Để đáp ứng cho nhu cầu nhân lực thị trường của ngành, Trường Đại học Hòa Bình triển khai đào tạo sinh viên ngành Thương mại điện tử với đầy đủ kiến thức về quản trị kinh doanh, hiểu biết các nền tảng website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, trang bị kiến thức, kỹ năng về marketing online, tiếp thị trực tuyến, phát triển hệ thống,… Và thực chiến sát sao tại các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực Thương mại điện tử để sinh viên hiểu và đáp ứng được hầu hết nhu cầu công việc của thị trường lao động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger
Đăng ký tuyển sinh