Phát triển Trường Đại học Hòa Bình với mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, gia tăng năng lực tự chủ đại học

Ngày nay, chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo và gia tăng năng lực tự chủ đại học đang là xu hướng tất yếu, mang tính toàn cầu trong quản trị giáo dục nước ta. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục.

Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hòa Bình không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, khai thác hiệu quả các nguồn lực, góp phần thiết thực gia tăng năng lực tự chủ đại học và chuyển đổi số gắn với tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được đặc biệt chú trọng theo hướng chủ động bắt nhịp và tạo bước đột phá.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số”.

Theo đó, tại Trường Đại học Hòa Bình, chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Trong những năm qua, nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học.

Mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được đặc biệt chú trọng theo hướng chủ động bắt nhịp và tạo bước đột phá
Mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được đặc biệt chú trọng theo hướng chủ động bắt nhịp và tạo bước đột phá
  • Về giảng dạy, học tập, nhà trường đã triển khai các mô hình đào tạo trực tuyến, đào tạo theo nhu cầu xã hội, sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, học tập trực tuyến. Các giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
  • Về nghiên cứu khoa học, nhà trường đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học, hỗ trợ các giảng viên, nhà khoa học nghiên cứu, công bố khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.
  • Về quản trị đại học, nhà trường đã ứng dụng các phần mềm quản lý, hỗ trợ các hoạt động quản trị nhà trường hiệu quả, minh bạch.

Nhìn lại năm học 2022-2023, Nhà trường với kế hoạch năm học thực sự vững mạnh và có chất lượng. Coi trọng và đổi mới liên tục hoạt động hỗ trợ người học; cập nhật những xu hướng giảng dạy mới, linh hoạt và bước đầu chuẩn hóa công tác kiểm tra, đánh giá. Đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai tích cực cả về chiều sâu và bề rộng, theo hướng văn hóa kiểm định gắn với chất lượng đào tạo đã có 4 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài, hoàn thành công tác tự đánh giá Chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và tiến tới khảo sát chính thức đánh giá CLCSGD vào ngày 20/09/2023, Nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT. Mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được đặc biệt chú trọng theo hướng chủ động bắt nhịp vào tạo bước đột phá. Nhà trường đã tích cực tìm kiếm và xác lập sự kết nối mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp; các nhà đầu tư, các chuyên gia, các nhà khoa học và các đối tác trong và ngoài nước; đặc biệt là kết nối giảng viên và sinh viên các thế hệ.

Gia tăng năng lực tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Tự chủ đại học là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Trường Đại học Hòa Bình (ĐHHB) là một trong những trường đại học hướng tới mục tiêu trong việc thực hiện tự chủ đại học.

Với nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, Trường Đại học Hòa Bình trong những năm qua, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc gia tăng năng lực tự chủ đại học.

Gia tăng năng lực tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
Gia tăng năng lực tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Quy hoạch, phát triển và tổ chức bộ máy: Trường Đại học Hòa Bình đã xây dựng và ban hành quy hoạch phát triển giai đoạn 2022- 2023, tầm nhìn 2024. Quy hoạch xác định rõ mục tiêu, định hướng phát triển của nhà trường, bao gồm:

  • Phát triển thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, có uy tín trong khu vực và quốc tế: Hiện nay, nhà trường đã triển khai đào tạo 24 ngành học dành cho đại học bao gồm 5 khối: (01) Khối kinh doanh, quản lý và Pháp luật; (2) Khối Công nghệ thông tin, Kiến trúc Xây dựng; (3) Khối Mỹ thuật ứng dụng; (4) Khối Ngôn ngữ văn học và Văn học nước ngoài; (5) Khối sức khỏe, cùng với 5 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ với lưu lượng người học lên tới gần 4.000 người. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường hiện nay là 293 người có trình độ tuổi bình quân là 30-35 tuổi, trong đó, có 07 GS.TS, 36 PGS.TS, 99 TS, 06 BSCKII, 3 BSCKI, 199 ThS, 42 Cử nhân, Bác sỹ. Nâng tổng số cán bộ, giảng viên có trình độ TS chiếm tỷ lệ 40,88%.
  • Tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng: Nhà trường đã chủ động trong việc tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu của người học và xã hội. Cụ thể:
  • Nhà trường đã mở rộng quy mô tuyển sinh, đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của người học.
  • Đã xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
  • Triển khai các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
  • Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Nhà trường đã thành lập các trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, Triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, cấp cơ sở,…
  • Hợp tác quốc tế: Song song với cải cách đào tạo trong nước, Trường Đại học Hòa Bình đang từng bước mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo đại học và sau đại học. Từ năm học 2021 – 2022 nhà trường đã tiếp cận với một số trường đại học của các nước phát triển trong khu vực Châu Á, Nga và Châu Âu mở chương trình đào tạo cử nhân và sau đại học, các chương trình này bắt đầu được chuẩn bị triển khai trong năm học 2023 – 2024. Điều quan trọng là các chương trình chất lượng đào tạo này có thể vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh để tạo nên một chương trình và chất lượng đào tạo cũng như phương thức đào tạo, quản lý chuyên nghiệp, tiếp cận với đẳng cấp quốc tế trong điều kiện cụ thể của nhà trường.

Với phương châm lấy người học làm trung tâm, Trường Đại học Hòa Bình theo đuổi triết lý giáo dục “Chất lượng – Hội nhập – Sáng tạo” và xây dựng trường học với mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, gia tăng năng lực tự chủ đại học, phát triển toàn diện con người trong kỷ nguyên số, các em chắc chắn sẽ trở nên xuất sắc hơn, trưởng thành hơn và trở thành những con người toàn diện Đức – Trí – Thể – Mỹ với tư duy năng động, đổi mới, sáng tạo cùng tinh thân luôn sẵn sàng phụng sự, dấn thân vì hạnh phúc, vì sự phát triển của đất nước.

—————-

Trường Đại học Hoà Bình – Trường duy nhất ở Hà nội mang tên thành phố vì hòa bình

Địa chỉ: Số 8, Bùi Xuân Phái, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/daihochoabinh2802

Hotline: 0247.109.9669 – 0981.969.288 – 0865.705.899

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger